Bà Rịa – Vũng Tàu: Hướng đến trung tâm hàng hải quốc gia

Bà Rịa – Vũng Tàu nằm tại vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế và trung tâm kinh tế phía Nam. Với cụm cảng Cái Mép Thị Vải, hạ tầng giao thông hiện đại và hệ sinh thái logistics Bà Rịa – Vũng Tàu đang phát triển mạnh, tỉnh có tiềm năng lớn để trở thành trung tâm hàng hải quốc gia. Sự đầu tư đồng bộ vào cảng biển, kho bãi và dịch vụ hậu cần cảng biển giúp tối ưu chuỗi cung ứng, thu hút nhà đầu tư và thúc đẩy kinh tế biển Việt Nam.

Góc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Góc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

 

1. Vị trí chiến lược – Lợi thế không thể thay thế

Bà Rịa – Vũng Tàu nằm ở vị trí cửa ngõ phía Đông Nam của Việt Nam, là một trong những tỉnh thành có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế biển. Với đường bờ biển dài và tiếp giáp trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế trọng điểm, tỉnh đang ngày càng khẳng định vị thế trong bản đồ vận tải biển toàn cầu.

Đặc biệt, cảng Cái Mép Thị Vải – cụm cảng nước sâu lớn nhất miền Nam – không chỉ có khả năng tiếp nhận tàu container trên 200.000 DWT mà còn là một trong số ít cảng tại Đông Nam Á được các hãng tàu lớn chọn làm điểm dừng trung chuyển trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ.

2. Hạ tầng giao thông – Đòn bẩy để bứt phá

Sự phát triển đồng bộ của hệ thống giao thông đang biến Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm hàng hải quốc gia trong tương lai gần. Các dự án trọng điểm như:

  • Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Giúp rút ngắn thời gian kết nối từ các KCN nội địa đến cảng Cái Mép.

  • Đường vành đai 4 TP.HCM: Tạo hành lang logistics thông suốt, tránh phụ thuộc vào quốc lộ 51.

  • Cầu Phước An

Những công trình này không chỉ tạo mạng lưới vận tải liên hoàn mà còn góp phần giảm chi phí logistics – yếu tố then chốt trong cạnh tranh quốc tế.

Hạng mục cầu Phước An
Cầu Phước An

 

3. Cơ hội vàng cho logistics và dịch vụ hỗ trợ cảng

Bà Rịa – Vũng Tàu đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư vào logistics Bà Rịa Vũng Tàu và dịch vụ hậu cần cảng biển. Hàng loạt nhà đầu tư lớn đã đổ vốn vào các trung tâm logistics, kho bãi hiện đại, và các dịch vụ phụ trợ như bảo dưỡng, sửa chữa tàu, bảo hiểm, đại lý hàng hải…

Chính quyền tỉnh cũng không ngừng hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư với các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, thủ tục hành chính… nhằm thu hút các tập đoàn đa quốc gia vào lĩnh vực này.

4. Thách thức hiện hữu cần giải quyết

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm hàng hải quốc gia, Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn nhiều nút thắt cần tháo gỡ:

  • Kết nối nội tỉnh còn hạn chế: Một số tuyến đường liên cảng chưa được nâng cấp đồng bộ, gây ùn tắc cục bộ.

  • Dịch vụ hậu cần còn hạn chế: Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động rời rạc, thiếu sự liên kết và chuyên môn hóa.

  • Thiếu nhân lực logistics chất lượng cao: Đây là điểm nghẽn lớn khi ngành cảng – logistics đòi hỏi kỹ năng chuyên sâu, ngoại ngữ, công nghệ và tư duy quản trị hiện đại.

Một nhánh khác thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Một nhánh khác thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

 

5. Định hướng phát triển bền vững

Đầu tư hạ tầng đồng bộ và hiện đại

Tỉnh ưu tiên nâng cấp luồng tàu, mở rộng bến cảng, đầu tư các hệ thống điều hành thông minh, bãi container tự động và tàu lai dắt lớn để nâng cao năng lực cảng biển.

Xây dựng hệ sinh thái logistics toàn diện

Hình thành các trung tâm logistics quy mô lớn, liên kết chặt chẽ với hệ thống kho bãi, nhà máy và cảng biển, đồng thời thúc đẩy dịch vụ hậu cần cảng biển như kiểm định, đóng gói, phân loại, và quản lý chuỗi cung ứng thông minh.

Phát triển nhân lực logistics chất lượng cao

Phối hợp cùng các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu để mở các chương trình đào tạo chuyên ngành logistics, quản trị vận hành, công nghệ thông tin cảng… nhằm cung cấp nhân lực logistics chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thể chế ưu đãi, chính sách đặc thù

Tỉnh đang đề xuất xây dựng cơ chế đặc biệt cho cảng Cái Mép Thị Vải như miễn giảm thuế phí, một cửa hải quan, hỗ trợ hạ tầng mềm để tăng tính cạnh tranh với các cảng trong khu vực ASEAN.

Kết luận: Tương lai trung tâm hàng hải quốc gia đang đến gần

Với những điều kiện thuận lợi vượt trội cùng chiến lược phát triển bài bản, Bà Rịa – Vũng Tàu đang hội tụ đầy đủ tiềm năng để vươn lên trở thành trung tâm hàng hải quốc gia. Không chỉ đóng vai trò dẫn dắt vận tải biển Việt Nam, tỉnh còn hướng tới việc tích hợp sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trở thành trái tim logistics của khu vực Đông Nam Á.

Xem thêm:

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng thu ngân sách mạnh trước sáp nhập 

Những vướng mắc chính của các dự án bất động sản tại TP.HCM