Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cập nhật 2025

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối các trung tâm công nghiệp – logistics trọng điểm tại Đông Nam Bộ, đặc biệt là cảng Cái Mép – Thị Vải và sân bay Long Thành. Việc triển khai dự án là bước đi quan trọng nhằm giải quyết ùn tắc trên Quốc lộ 51, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Hạng mục cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Hạng mục cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

 

1. Nguyên nhân khiến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đội vốn hơn 3.700 tỷ đồng

Chi phí giải phóng mặt bằng tăng đột biến:

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc đội vốn chính là chi phí giải phóng mặt bằng Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu tăng mạnh. Ban đầu, dự án được xây dựng dựa trên mức giá đất khảo sát từ năm 2019. Tuy nhiên, tới thời điểm triển khai thực tế vào năm 2023, giá đất tại các khu vực này đã tăng đáng kể, theo khung giá mới.

Chi phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn trong mức tăng 3.700 tỷ đồng, phản ánh sự chênh lệch đáng kể giữa tính toán trước đây và thực tế hiện tại.

Phát sinh hạng mục nút giao mới tại Bà Rịa – Vũng Tàu:

Ngoài yếu tố giá đất, một nút giao Bà Rịa – Vũng Tàu mới được bổ sung nhằm đảm bảo kết nối thuận tiện hơn giữa các tuyến giao thông nội vùng. Hạng mục này làm phát sinh thêm hơn 800 tỷ đồng chi phí, nhưng được đánh giá là cần thiết để tăng tính hiệu quả vận hành của tuyến đường khi đưa vào sử dụng.

2. Ý nghĩa chiến lược của dự án đối với vùng kinh tế phía Nam

Dù mức đầu tư giai đoạn 1 tăng lên 21.551 tỷ đồng, nhưng đây là điều chỉnh cần thiết để đảm bảo tính khả thi và tốc độ thi công. Việc hoàn thiện tuyến cao tốc này không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn thúc đẩy mạnh mẽ dòng vốn FDI và đầu tư công nghiệp.

Toàn cảnh bất động sản Vũng Tàu
Toàn cảnh bất động sản Vũng Tàu

 

3. Thúc đẩy kết nối sân bay Long Thành và cảng Cái Mép

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu còn là mắt xích then chốt giúp kết nối từ sân bay quốc tế Long Thành đến hệ thống cảng biển sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Việc rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ sân bay tới cảng biển sẽ tạo lợi thế lớn cho xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển.

4. Tiến độ triển khai

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 54km với quy mô 4 làn xe sẽ hoàn thành cơ bản vào ngày 31/12, thậm chí có thể sớm hơn 6 tháng so với dự kiến. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc triển khai nhanh các dự án hạ tầng giao thông phía Nam mang tính chiến lược.

5. Cơ hội phát triển từ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

  • Thúc đẩy hạ tầng giao thông phía Nam: Cao tốc giúp liên kết ba trục chiến lược TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành cụm công nghiệp – cảng biển – logistics mạnh mẽ nhất cả nước.
  • Tăng thu hút vốn đầu tư FDI: Tuyến đường tạo điều kiện vận chuyển nhanh chóng từ cảng đến sân bay, giúp các nhà đầu tư yên tâm lựa chọn khu vực này cho các dự án sản xuất và xuất khẩu.
  • Đẩy mạnh thị trường bất động sản công nghiệp và đô thị: Hạ tầng được nâng cấp giúp giá trị bất động sản ven tuyến tăng mạnh. Nhiều khu đô thị, khu công nghiệp sẽ hình thành, kéo theo nhu cầu nhà ở, dịch vụ và thương mại.

 

6. Tiềm năng lâu dài của dự án

  • Trục logistics liên kết toàn vùng Đông Nam Bộ
  • Động lực cho mô hình đô thị – công nghiệp – cảng biển: Kết hợp cao tốc – sân bay – cảng nước sâu sẽ giúp hình thành các vùng đô thị ven cao tốc, mở ra cơ hội phát triển bền vững theo mô hình logistics quốc tế.
  • Góp phần liên kết vùng và giảm tải TP.HCM: Cao tốc tạo điều kiện phát triển khu vực vệ tinh, phân bố dân cư và dịch vụ ra ngoài TP.HCM, thúc đẩy tăng trưởng đồng đều và giảm áp lực hạ tầng đô thị trung tâm.
Toàn cảnh thị trường TP.HCM
Toàn cảnh thị trường TP.HCM

 

Kết luận: Điều chỉnh vốn là cần thiết và mang lại hiệu quả lâu dài

Việc đội vốn hơn 3.700 tỷ đồng không phải là bất thường, mà phản ánh đúng thực tế thị trường và yêu cầu cập nhật kế hoạch theo tình hình mới. Với vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng, logistics và thu hút đầu tư, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá mạnh mẽ cho toàn vùng Đông Nam Bộ.

Xem thêm:

TP.HCM sẽ miễn giấy phép xây dựng 55.000 lô đất năm 2025

Những vướng mắc chính của các dự án bất động sản tại TP.HCM